CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH

Phương pháp dạy học tích cực môn Ngữ Văn

Phương pháp dạy học tích cực là việc lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học, giáo viên là người nêu và gợi mở lên vấn đề bằng nhiều cách khác nhau mang lại sự hào hứng, sự tự giác của học sinh. Học sinh sẽ tự học, tự nhiên cứu, tự trình bày và giải quyết các vấn đề để đưa ra kết luận cụ thể.

Phương pháp này tăng cường việc kết nối, thực hành giữa các học sinh trong môn học, tiết học. Học sinh sẽ dễ dàng ghi nhớ kiến thức, thông qua việc tự mình tư duy và tìm tòi khám phá. Giáo viên áp dụng nhiều cách để gợi mở vấn đề, vấn đáp, tương tác, thảo luận nhóm hay chơi các trò chơi …

 

                                                Các phương pháp dạy học tích cực môn Ngữ Văn

2. Một số phương pháp dạy học tích cực môn Ngữ Văn THCS

2.1 Phương pháp tình huống có vấn đề

Tình huống có vấn đề ở đây là chứa đựng nội dung chính, xác định một nhiệm vụ cụ thể, một vấn đề nào đó cần được giải quyết, một vướng mắc cần được tháo gỡ. Kết quả của việc nghiên cứu, giải quyết đó sẽ tìm ra được tri thức mới, nhận thức mới hay phương pháp hành động mới đối với học sinh.

Ở đây giáo viên là người sẽ đặt vấn đề để xây dựng nội dung bài học, học sinh là người phát hiện vấn đề, đưa ra các đề xuất, lập kế hoạch để giải quyết vấn đề. Nếu có nhiều vấn đề cần được giải quyết thì giáo viên có thể chia ra mỗi nhóm giải quyết một vấn đề. Cuối cùng là thảo luận kết quả, khẳng định và kết luận cho vấn đề.

2.2 Phương pháp kích thích tư duy

Phương pháp này tạo sự chú ý, kích thích, tìm tòi,  gợi cách suy nghĩ, kiểm tra đánh giá. Được tiến hành như sau: Học sinh sẽ lắng nghe cách đặt câu hỏi của giáo viên, tự suy nghĩ để nắm rõ nội dung của câu hỏi, tự tìm kiếm câu trả lời cho mình. Sau đó giáo viên sẽ để học sinh trả lời câu hỏi công khai. Lúc này từng học sinh sẽ xem lại câu trả lời của mình khi nghe câu trả lời của bạn hoặc nghe nhận xét của giáo viên về câu trả lời của bạn.

Phương pháp dạy học tích cực môn Ngữ Văn

➤ Xem thêm: Các phương pháp dạy học tích cực môn Toán ở THCS

2.3 Phương pháp thảo luận nhóm

Lớp sẽ được chia thành nhiều nhóm khác nhau tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu của nội dung bài học. Mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ khác nhau hoặc cùng thực hiện một nhiệm vụ chung. Các em sẽ bầu chọn nhóm trưởng, các thành viên còn lại đều phải làm việc tích cực đưa ra quan điểm, ý kiến riêng, không ỷ lại. Sau đó sẽ được tổng hợp thành ý kiến chung của nhóm. Các nhóm thi đua nhau trong một bầu không khí vui vẻ để cùng đưa ra kết quả chung cuối cùng, sau đó đai diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác ghi lại kết quả của nhóm được giao rồi nhận xét. Cuối cùng giáo viên sẽ là người tổng kết chốt vấn đề.

2.4 Phương pháp đóng vai

Giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh làm thử một số tình huống trong văn bản, các nhóm hoặc cá cá nhân sẽ lên đóng vai nhân vật trong tình huống đó. Sau khi nhập vai và hoàn thành tình huống xong, cả lớp sẽ đóng góp và nhận xét ý kiến cho từng nhân vật đó. Cuối cùng, giáo viên là người chốt lại nội dung vấn đề.

                                    Phương pháp dạy học tích cực môn Ngữ Văn

2.5 Phương pháp dạy học theo dự ánhttp://giasusuphamtriviet.edu.vn tại đây!

Trên đây là các phương pháp dạy học tích cực môn Ngữ Văn THCS mà chúng tôi tổng hợp được, hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0962005996